วันอาทิตย์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2558

10นวัตกรรมที่เปลี่ยนแปลงโลกนี้ไปอย่างสิ้นเชิง





10นวัตกรรมที่เปลี่ยนแปลงโลกนี้ไปอย่างสิ้นเชิง
อันดับที่10 Ford Model T
ในเดือนตุลาคม ปีคศ1908 รถยนต์ที่ชื่อ ฟอร์ด โมเดล ที ถูกประดิษฐ์ขึ้นเป็นครั้งแรกที่มิชิแกนและได้ทำการปฎิวัติวงการอุตสาหกรรมรถยนต์และโลกใบนี้ไปอย่างสิ้นเชิง เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่คนทั่วไปสามารถซื้อหารถยนต์มาใช้ในราคาที่ไม่แพงจนเกินไปซึ่งสิ่งนี้ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของวิถีการเดินทางของผู้คนในเมือง
ฟอร์ดโมเดลที สามารถเคลื่อนที่ด้วย1แกลอนแก๊สในระยะทาง25 ไมล์ และมีความเร็วสูงสุด 45ไมล์ต่อ1ชั่วโมง
อันดับที่9 การค้นพบpenicillin
ก่อนการค้นพบ เพนนิซิลิน การติดเชื้อและโรคภัยที่มาจาก โรคซิฟิลิส หรือ โรคไขข้ออักเสบ คือมหันตภัยร้ายที่ไม่สามารถรักษาได้ อย่างไรก็ตาม จากการที่เอล็กซานเดอร์ เฟลมมิ่งนักวิทยาศาสตร์ชาวสกอต์แลนด์ได้สังเกตว่า รา สามารถนำมาใช้ในการขจัดแบคทีเรียตัวร้ายออกไปได้ ทำให้นักวิทยาศาสตร์รายนี้ได้ค้นพบเพนนิซิลินและหลังจากนั้นได้กลายมาเป็นผลผลิตของยาซึ่งสามารถช่วยชีวิตผู้คนได้อย่างมากมาย
 อันดับที่8 พลังงานนิวเคลียร์
ในเดือนมิถุนายน ปี1954 เมืองออบนินส์ค ในสหภาพโซเวียต ได้สร้างประวัติศาสตร์ครั้งใหญ่ เมื่อโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ของเมืองนี้ได้กลายเป็นแห่งแรกที่สามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายกระแสไฟฟ้าได้ และทุกวันนี้พลังงานนิวเคลียร์ก็ได้กลายมาเป็นแหล่งพลังงานไฟฟ้ามากถึง16เปอเซนต์ของทั้งหมดบนโลกนี้ อย่างไรก็ตามได้เกิดข้อถกเถียงมากมายว่าพลังงานนิวเคลียร์นั้นได้ส่งผลดีหรือผลร้ายกันแน่ โดยฝ่ายสนับสนุนได้นำเสนอข้อดีของ โรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ ดังเช่น ที่เซลลาฟิลด์ ในประเทศอังกฤษ ซึ่งได้ทำให้เกิดเชื้อเพลิงฟอสซิลในราคาที่เหมาะสมและสะอาด ในทางตรงกันข้ามเหตุการณ์ภัยพิบัติธรรมชาติที่เชอร์โนบิลในปี1996และฟูคูชิม่าในปี2011ก็ได้ถูกหยิบยกขึ้นมาโดยฝ่ายที่คัดค้านเช่นกัน
อันดับที่7 มนุษย์คนแรกในอวกาศ
ในวันที่12 เดือนเมษายน ปี1961 ยูริ กาการินได้กลายมาเป็นมนุษย์คนแรกที่ได้เดินทางออกไปนอกโลก โดยที่เขาได้ท่องไปในอวกาศด้วยเครื่องบินอวกาศ วอสตอค1 และใช้เวลาในการเดินทาง108 นาที ซึ่งเหตุการณ์นี้ได้ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการสำรวจอวกาศ และได้มีส่วนกระตุ้นให้ประเทศสหรัฐอเมริกาส่งนักอวกาศไปดวงจันทร์อีกด้วย และเพราะการแข่งขันเหล่านี้จึงทำให้เกิดการปฎิวัตการสื่อสารผ่านดาวเทียมและเกิดการเปลี่ยนแปลงวิธีการโอนถ่ายข้อมูลในทั่วทุกมุมโลก
อันดับที่6 เครื่องบินคองคอร์ด
ในปีคศ1969 เครื่องบินซูเปอร์โซนิคลำแรกของโลก ที่ถูกตั้งชื่อว่าคองคอร์ดได้ออกบินใช้งานเป็นครั้งแรก เครื่องบินคองคอร์ดได้บินจากเมืองลอนดอนไปยังเมืองนิวยอร์กซึ่งใช้เวลาเพียงแค่3ชั่วโมงโดยที่ปกติแล้วครื่องบินทั่วๆไปจะใช้เวลามากกว่า7ชั่วโมงเลยทีเดียว
 ถึงกระนั้นก็ตาม ในปีคศ.2000 เครื่องบินคองคอร์ดที่มุ่งหน้าไปยังเมืองนิวยอร์ก ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา เกิดการระเบิดลุกไหม้ขึ้นเป็นไฟ หลังจากออกบินขึ้นสู่ท้องฟ้า ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า100คน ด้วยค่าใช้จ่ายที่หนักนาสาหัส รวมถึงค่าเดินทางที่แพงเกินไปสำหรับผู้โดยสารจึงทำให้ในที่สุดเครื่องบินคองคอร์ดต้องถูกยกเลิกไปในปีคศ2003
อันดับที่5 โซนี่ วอลค์แมน
วอลค์แมนถูกวางจำหน่ายเป็นครั้งแรกในปี1979 โซนี่ วอลค์แมนได้เปลี่ยนรูปแบบในการฟังเพลงจากที่เคยมีมาด้วยรูปทรงการออกแบบที่กระทัดรัด วอลค์แมนได้นำมาซึ่งความสะดวกแก่การพกพา และ อารมณ์สุนทรียภาพที่เพิ่มมากขึ้น จึงทำให้เครื่องเล่นเทปชนิดนี้โด่งดังและทำยอดขายไปมากกว่า200ล้านเครื่อง วอล์คแมนได้ทำให้การฟังเพลงไม่จำเป็นจะต้องทำได้แต่ตอนอยู่ในบ้านอีกต่อไปและเป็นส่วนตัวมากขึ้นอีกด้วย โดยที่คุณสามารถฟังเพลงขณะที่กำลังทำงานหรือออกกำลังกายไปด้วย
อันดับที่4 การก่อตั้ง เวอ ไวด์ เวป
ในปี1989 ทิม เบอร์เนอร์ ลี ได้คิดค้นการเชื่อมต่อของระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์หรือที่เราเรียกว่า เวอ ไวด์ เวป และด้วยระบบการเชื่อมต่อของชายคนนี้ โลกใบนี้จึงได้ถูกเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง  หากไม่ใช่เพราะ ทิม เบอร์เนอร์ ลี เราคงจะไม่สามารถติดตามข่าวสาร ดูหนัง ฟังเพลง หรือทำกิจกรรมต่างๆบนเว็บไซต์ได้อย่างที่เราได้ใช้อยู่ในปัจจุบัน รวมทั้งเว็บไซต์ชื่อดังอย่าง เฟสบุ๊ค กูเกิล และยูทูป ก็คงจะไม่สามารถถือกำเนิดขึ้นได้
  อันดับที่3  แกะดอลลี
 ในปี1996 แกะเพศเมียที่ถูกตั้งชื่อว่า ดอลลี่ ได้กลายมาเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมตัวแรกของโลกที่ประสบความสำเร็จจากการโคลนนิ่ง ด้วยการที่มีลักษณะพันธุกรรมทุกอย่างเหมือนกับแกะตัวเมีย การถือกำเนิดของแกะดอลลีได้ถูกขนามนามให้เป็นหนึ่งในการพัฒนาทางวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ซึ่งอาจจะนำพาไปสู่การรักษาโรคพันธุกรรมต่างๆที่ยังไม่มีวิธีการรักษาอีกด้วย
อันดับที่2 ไอพอต
ก่อนที่ สตีฟจ๊อบส์และแอปเปิลจะปล่อย ไอพอดเข้าสู่ท้องตลาดในปี2001 เครื่องเล่นเทปและซีดี คืออุปกรณ์ในการใช้ฟังเพลงของคนทั่วๆไป
อย่างไรก็ตาม การถือกำเนิดของ ไอพอตนั้น ได้ทำให้ผู้คนไม่ต้องใช้ซีดีในการฟังเพลงอีกต่อไป แต่เป็นการเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ในซอฟต์แวร์ที่ชื่อว่า ไอทูน แทน  โดยไอทูนสามารถทำให้เก็บสะสมเพลงในส่วนที่เรียกว่า มิวสิคไลบรารี ได้ และนำเข้าเพลงจากซีดี รวมถึงโอนย้ายรูปถ่ายได้สะดวกสบาย
 อันดับที่1 แขนเทียมอิเล็กทรอนิกส์
หลังจากที่ได้สูญเสียแขนข้างซ้ายของตัวเองไป แดน เดนนิส ได้กลายมาเป็นผู้พิการคนแรกที่สามารถรู้สึกได้ถึงพื้นผิวและรูปร่างของวัตถุต่างๆ ในปี2003 สถาบันวิจัยของสวิตเซอร์แลนด์ที่อยู่เบื้องหลังนี้ได้ทำการผ่าตัดแขนเทียมอิเล็กทรอนิกส์เชื่อมต่อเข้ากับเส้นประสาทแขนท่อนบนของชายผู้นี้ แขนเทียมอิเล็กทรอนิกส์จึงถือได้ว่าเป็นความก้าวหน้าที่สำคัญเป็นอย่างมากของวงการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น