วันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2558

10อันดับจ้าวแห่งความเร็วของโลก





10อันดับจ้าวแห่งความเร็วของโลก

อันดับที่10 มนุษย์ที่เร็วที่สุด
หากพูดถึงเรื่องความรวดเร็วแล้ว คงไม่มีใครไม่รู้จัก ยูเซน โบลต์ มนุษย์ที่มีสถิติการวิ่งเร็วที่สุดในโลก ในการแข่งขันวิ่ง100เมตรชิงแชมป์โลกที่กรุงเบอร์ลินเมื่อปี 2009 เขาได้ใช้เวลาเพียง9.58วินาที ในการไปถึงเส้นชัย และในการวิ่ง200เมตร เขายังได้สร้างสถิติด้วยการใช้ระยะเวลาเพียง19.19วินาทีอีกด้วย   โดยความเร็วสูงสุดในการวิ่งของเขาคือ 44.7กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีความเร็วเฉลี่ย 37.7กิโลเมตรต่อชั่วโมง
อันดับที่9 เครื่องบินคนบังคับที่เร็วที่สุด
นอร์ทอเมริกันเอ็กซ์15 เป็นเครื่องบินวิจัยการบินความเร็วเหนือเสียงระดับสูงหรือที่เรียกกันว่าเครื่องบินไฮเปอร์โซนิค ถูกใช้งานโดยยูไนเต็ดสเตตแอร์ฟอร์ซ สามารถบินได้เร็วประมาณ 6.72 มัค หรือ 7,274  กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งถือเป็นความเร็วสูงสุดของโลกในเครื่องบินที่ใช้มนุษย์ควบคุม
อันดับที่8 ยานอวกาศที่เร็วที่สุด
นิวฮอไรซัน เป็นยานสำรวจอวกาศระหว่างดาวเคราะห์ซึ่งถูกปล่อยแป็นครั้งแรก มื่อวันที่ 19 มกราคม ปี ค.2006 โดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการนิวฟรอนเทียส์ ของนาซา ยานสร้างโดย ห้องปฏิบัติการฟิสิกส์ประยุกต์และสถาบันวิจัยเซาท์เวสต์    นิวฮอไรซันมีภารกิจเพื่อศึกษาดาวพลูโต ดาวบริวารของมัน และแถบไคเปอร์ โดยบินผ่านระบบพลูโตและวัตถุแถบไคเปอร์  ตั้งแต่หนึ่งวัตถุขึ้นไป ที่สำคัญมันถูกบันทึกให้เป็นยานที่เคลื่อนที่ได้เร็วที่สุด โดยยานนิวฮอไรซันเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 16.26กิโลมเตรต่อวินาที หรือ 58536 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเลยทีเดียว
อันดับที่7 รถที่เร็วที่สุด
ด้วยความเร็ว435.31 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เฮนเนสซี่ วีนอม จีที ได้เบียดเอาชนะ บูกัตติ เวย์รอน ขึ้นแท่นรถที่มีความเร็วที่สุดในโลก  โดยสำนักจอมบันทึก  กินเนสเวิล์ดเรคอร์ด ได้ร่วมทำการบันทึกสถิติครั้งนี้ที่สนามบินเอลิงตัน ผลก็คือ  เฮนเนสซี วีนอม จีที สามารถพิชิตตัวเลข  0 ถึง 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้ใน 13.18 วินาที ในการวิ่งครั้งแรก ที่มีลมส่งท้าย 4 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และในรันที่สองที่จับสถิติ มีลมต้าน 9.7 กิโลเมตรต่อชั่วโมงทำเวลามากขึ้นเป็น 14.08 วินาที
อันดับที่6 ลิฟต์ที่เร็วที่สุด
ลิฟต์ที่รวดเร็วที่สุด ณ ปัจจุบันอยู่ที่ เมืองไทเป ณ ประเทศไต้หวัน ด้วยความเร็ว 60.7กิโลเมตรต่อชั่วโมง อย่างไรก็ตาม ลิฟต์ ณ ตึกกวางโจงไฟแนนซ์เซนเตอร์ ที่กำลังก่อสร้าง และมีหมายกำหนดการเปิดตัวในปี2016 จะกลายเป็นลิฟต์ที่รวดเร็วที่สุดในโลกหากทำการก่อสร้างเสร็จ โดยคาดการณไว้ว่าลิฟต์นี้ จะมีความเร็วที่72กิโลเมตรต่อชั่วโมง และจะใช้เวลาในการเคลื่อนตัวจากชั้นที่1ถึงชั้นที่95ในเวลาเพียง43วินาทีเท่านั้น
อันดับที่5 คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุด
เทียนฮี 2 หรืออีกชื่อก็คือ"มิลค์กี้เวย์  2" ใช้ซีพียู ซีออน 32,000 ตัว ร่วมกับหน่วยประมวลผลร่วม ซีออนฟาย 48,000 และระบบเชื่อมต่อ ที่เรียกว่า ทีเอชเอกเพรสทู  มีหน่วยความจำรวม 1 เพทาไบท์ และครองแชมป์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดในโลก5ครั้งติดต่อกันจนมาถึงในปัจจุบัน
คอมพิวเตอร์เครื่องนี้ถูกใช้งานโดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีความปลอดภัยของประเทศจีน  มีสมรรถนะ 33.86 เพตาฟลอปต่อวินาที แต่สามารถเร่งความเร็วขึ้นไปได้สูงสุดที่ 54.9 เพตาฟลอปต่อวินาที

อันดับที่4 รถไฟที่เร็วที่สุด
รถไฟความเร็วสูง แม็กเลฟ ของญี่ปุ่นทดสอบวิ่งทำลายสถิติความเร็วสูงสุด 603 กิโลเมตรต่อชั่วโมง  มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า ชูโอ ชินคันเซน แมกเลฟ  รถไฟรุ่นนี้ถูกพัฒนาโดย เซนทรัล เจแปน และใช้เทคโนโลยีพลังแม่เหล็กไฟฟ้าในการขับเคลื่อนรถไฟ โดยตัวรถไฟจะลอยอยู่เหนือแม่เหล็กและเคลื่อนที่ไปข้างหน้า และด้วยสาเหตุที่ตัวรถไฟลอยอยู่เหนือพื้นนี่เอง ทำให้ แมกเลฟ สามารถลดเเรงเสียดทานกับพื้นทำให้เคลื่อนที่ไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว
อันดับที่3 สัตว์ที่เร็วที่สุด
สิ่งมีชีวิตในอาณาจักรสัตว์ที่เคลื่อนที่ได้เร็วที่สุด ตกเป็นของ เหยี่ยวเพเรกริน แม้โดยปกติแล้วมันจะไม่ได้เคลื่อนที่เร็วมากในขณะที่บินธรรมดาในแนวนอน แต่เมื่อถึงเวลาล่าเหยื่อมันสามารถพุ่งดิ่งลงด้วยความเร็วมากถึง 200ไมล์ต่อชั่วโมง หรือ 322กิโลเมตรต่อชั่วโมงเลยทีเดียว
อันดับที่2  รถไฟเหาะที่เร็วที่สุด
ถ้าหากคุณเป็นพวกใจกล้าและชอบเรื่องหวาดเสียวแล้วละก็ รถไฟเหาะฟอร์มูล่า รอซซ่า ที่ตั้งอยู่ในเมือง อาบู ดาบีแห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ถือได้ว่าเป็นสิ่งที่เหมาะสมสำหรับคุณเลยทีเดียว ด้วย อัตราเร่ง0-100กิโลเมตรใน2วินาที และ ความเร็วสูงสุด 241กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้รถไฟเหาะฟอร์มูล่า รอซซ่าได้ชื่อว่าเป็นรถไฟเหาะที่เร็วที่สุดในโลก

อันดับที่1 สิ่งที่เร็วที่สุดที่สามารถถูกบันทึกไว้ได้
ตามหลักฟิสิกส์แล้ว แสงได้รับการขนานนามให้เป็นสิ่งที่รวดเร็วที่สุดที่ถูกบันทึกได้ในจักรวาล จากการวัดความเร็วของแสงพบว่าอัตราความเร็วของแสงคือ 299,792,458 เมตร ต่อวินาที ซึ่งนั่นหมายความว่าถ้าคุณมีความเร็วเท่ากับแสงคุณก็จะสามารถเดินทางไปรอบโลกได้มากถึง7.4ครั้งในเวลา 1วินาทีเลยทีเดียว ซึ่งนั่นทำให้แสงกลายเป็นสิ่งที่รวดเร็วที่สุดที่มนุษย์สามารถบันทึกความเร็วเอาไว้ได้ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น